Nhím kiểng và những gì cần biết

1 Chọn giống

Việc tìm kiếm một nhà lai tạo tuyệt vời để mua bé nhím kiểng của bạn là tối quan trọng. Nếu không, bạn sẽ kết thúc với một bé nhím có thể sẽ “chết trẻ”. Hãy chắc chắn các trang trại tạo giống có chất lượng, hãy hỏi xem họ cho chúng ăn những loại thức ăn nào, chế độ ăn ra sao và lót chuồng bằng vật liệu gì. Đặc biệt, không nên quên kiểm tra chúng có bị bệnh hay không.



2 Ngày đầu tiên, thức ăn

Trước khi mua bé, hãy chắc chắn rằng bạn có tất cả mọi thứ cần thiết. Không thay đổi thức ăn đột ngột, hỏi xem trang trại cho chúng ăn loại nào và tiếp tục cho bé ăn loại đó. Khi đưa nó vào nhà của bạn lần đầu tiên, hãy để lại bé một mình trong ngày đầu tiên trong lồng mới của nó, để em nó không cảm thấy bị đe dọa và trở nên quen thuộc với môi trường xung quanh. Nhím kiểng cần ít nhất một tháng để làm quen với bạn, với mùi hương mới, và môi trường mới. Vì chúng đã trải qua một sự thay đổi lớn trong cuộc sống!


3 Chuồng nuôi

Nhím kiểng cần một cái chuồng lớn để được thoải mái. Chuồng của chúng nên thoải mái, lớn, tối thiểu là 32 x 60, không nên có tầng, và với một chiều cao tối thiểu để chúng không thể trèo ra. Không gian càng rộng càng tốt, vì điều này sẽ đảm bảo có rất nhiều chỗ để đồ chơi và tập thể dục. Không nên để một số đồ chơi như cầu tuột, cầu thang vào chuồng nhím, vì một loại thú cưng có thị lực kém như chúng, thì những loại đồ chơi như thế rất nguy hiểm. Hãy thiết kế những mẫu chuồng mà có thể cung cấp đủ không khí cho các bé. Và một điều không thừa, tốt nhất nên làm một cái hang nhân tạo, để các bé có thể làm nơi ẩn náu.



4 Nhiệt độ

Nhím kiểng cần một nhiệt độ ấm hơn một chút, khoảng 70 º F đến 85 º F. Không nên để nhiệt độ giảm đột ngột, các bé có thể sẽ cố gắng "ngủ đông" mà điều đó có thể gây tử vong, và nếu nhiệt độ nóng hơn nhiều và hiện tượng stress nhiệt sẽ xảy ra, các bé sẽ mê man trong thời gian dài, điều này cũng ko kém phần nguy hiểm. Điều chỉnh nhiệt độ nếu bạn nhìn thấy chúng đang hôn mê, hoặc nhiệt độ cơ thể mát hơn bình thường.

5 Lót chuồng



Vật liệu lót chuồng tốt nhất cho các bé nhà bạn có thể bao gồm, catsand, mùn cưa, dăm gỗ….. Loại tốt nhất của là dăm bào gỗ thông chưa qua tinh chế, tẩm ướp mùi hươnh. Vì nhím kiểng là một loài gặm nhắm, có thể chúng dị ứng với các mùi hương nhân tạo.

6 Rụng lông

Nếu như bạn quan sát thấy lông của chúng rụng nhiều trong chuồng, không nên vội kết luận. Có rất nhiều nguyên nhân cho việc rụng lông. Có thể là tự nhiên, cũng có thể là do chúng quá sợ hãi hay đang bị bệnh. Quan sát mức độ, tìm ra nguyên nhân và khắc phục ngay. Nếu là do bệnh thì hãy yên tâm, các bé ít khi nào bị bệnh, nếu bệnh thì cũng chỉ là những loại bệnh thông thường: cảm, tiêu chảy…Hãy mang bé đến thú y, và nếu họ đề nghị chích các bé của bạn, hãy từ chối ngay lập tức.

7 Hành vi

Không nên để các bé gần tivi, radio hay những khu vực có nhiều tiếng ồn. Như các loài gặm nhắm khác trong tự nhiên, nhím kiểng phụ thuộc phần lớn vào ý thức của thính giác, quá nhiều tiếng ồn và hoạt động xung quanh sẽ làm bé của bạn hoảng sợ, đi phân xanh. Đảm bảo rằng tiếng ồn phải ở mức độ hoạt động thấp nhất. Nhím có xu hướng hướng tới tăng cân, điều này là không nên, vì vậy tập thể dục là điều cần thiết cho chúng. Hãy để  một bánh xe (wheel) vào chuồng chúng. Bánh xe nên làm bằng mica, nhựa hay gỗ, không nên chọn loại bánh xe được kết cấu từ những thanh gỗ hay nhựa mà giữa chúng có khoảng cách. Vì loại này có thể làm gãy chân hoặc xé toạc chân bé của bạn. Thật kinh khủng. Quan sát chặt chẽ  hành vi của chúng và lượng thức ăn / nước. Nhím nổi tiếng là hay che giấu bệnh, vì vậy nhận biết kịp thời là vô cùng cần thiết.


8        Thời gian cho ăn, chế độ ăn

Một ngày có thể ăn 3 cử, chia đều ra các thời gian: sáng, chiều, tối.Nhím kiểng ăn chủ yếu là thức ăn cho mèo, nhưng cũng phải có hương vị của những thứ khác như trái cây, rau….. Chúng có xu hướng tăng cân, vì vậy bạn phải cẩn thận với chế độ ăn uống để ngăn chặn các bé đưa vào quá nhiều năng lượng vào cơ thể. Một bé nhím thừa cân không có thể cuộn lên và khả năng đi bộ của chúng sẽ chững lại.

Chế độ ăn uống chất lượng là mối quan tâm chính. Một nhu cầu dinh dưỡng chính xác cho nhím thì rất khó mà định ra được. Vì vậy, trang trại chúng tôi chỉ có thể chia sẻ với các bạn những gì mà trang trại đã áp dụng và thành công (không khuyến khích làm theo). Thông thường nhím kiểng được cho ăn thức ăn cho mèo chất lượng cao như Royal Canin. Ở châu Âu, các nhà lai tạo thường dùng một loại thức ăn chuyên dành cho các bé là Spikes Delite. Hàm lượng chất dinh dưỡng phải dưới 12% chất béo, 30% protein. Ăn nhiều món để tránh suy dinh dưỡng kết hợp với một loại thực phẩm duy nhất - những thứ như trái cây, rau, nấu chín. Sâu gạo (loại cho chim hoặc cá ăn), hoặc hiếm khi dế và cào cào (bẻ chân, bẻ cánh) cũng là một điều trị quan trọng đối với chế độ ăn uống của chúng, có thể cho ăn 1-4 lần một tuần.


Những thứ không nên cho bé nhà bạn ăn: trái cây loại có hạt, trái cây khô, thịt thô, rau chưa nấu chín, thực phẩm xơ / cứng, nho hoặc nho khô, sữa, côn trùng hoang dã bị bắt, rượu, bánh mì, cần tây, hành tây, cà rốt chưa rửa, tiệt trùng, cà chua, thực phẩm (khoai tây chiên, bánh kẹo, bất cứ điều gì thực sự có đường, muối, vv), hoặc mật ong. Nhím kiểng cần khoảng 70 - 100 calo một ngày nhưng cũng giống như hầu hết các loài khác, nếu được cung cấp thức ăn nhiều hơn, chúng sẽ ăn nhiều hơn nếu có. Chén ăn phải là chén sứ, hoặc phải đủ nặng để chúng không hất đổ hoặc bắt đầu đùa giỡn với chúng. Cung cấp một bình nước với nguồn nước sạch. Quan trọng, bạn phải quan sát có bao nhiêu nước đã được tiêu thụ.

9    Vệ sinh thức ăn

  Không nên để thức ăn rơi vãi ra ngoài chuồng hoặc thức ăn đã qua ngày. Thường xuyên quan sát lót chuồng, quan sát phân để tránh các loại bệnh, đồng thời cũng nên kiểm tra bộ lông của chúng. Đề phòng với môi trường quá dơ sẽ sinh sản ra các loại kí sinh.



10    Vệ sinh chuồng

Chùi rửa chuồng của bé thường xuyên. Làm sạch chén ăn và ống chai nước hàng ngày với nước đã nấu chín, để nguội hoặc nước lọc. Làm sạch lồng về mỗi 2-3 tuần hoặc các bộ phận của lồng hàng ngày.


11    Tiếp xúc

Chơi đùa nhẹ nhàng và thường xuyên. Bạn chỉ có thể chơi đùa với chúng khi mà chúng đã về nhà bạn ít nhất một tháng. Khi chơi đùa với chúng, hãy nhớ là thật nhẹ nhàng, tạo nên sự thoải mái, không gây ra bất cứ tiếng động hay mối đe dọa nào. Thường xuyên bỏ chúng ra tập thể dục ở nhà bạn. Một ngày nên ít nhất là 30 phút làm quen, chơi đùa.


12    Rụng răng, thay lông.



 Rụng răng là điều tự nhiên đối với một bé nhím kiểng từ 4-8 tuần tuổi. Chúng chỉ có thể rụng răng sữa. Thay lông cũng vậy. Điều này bắt đầu xảy ra ở 8-10 tuần tuổi và sau đó một lần nữa khoảng 4 tháng tuổi. Đây là một quá trình bình thường và không phải lo lắng về trừ khi có những dấu hiệu của bệnh tật hoặc hiện tượng khó chịu, hoặc lông thất bại trong việc phát triển trở lại. Ở quá trình này, nhím kiểng thường không tuân theo thói quen sinh hoạt của chúng, mà sẽ có các hiện tượng lạ, yên tâm nhé, tất cả đều vô hại

13    Hiện tượng thoa mùi hương. 

Vấn đề này đã gây ra không ít mối quan tâm của cộng đồng nhím. Yên tâm nhé, đó chỉ là một thói quen. Khi bắt gặp những mùi hương lạ:gỗ nén, mùn cưa hay mùi tay bạn chẳng hạn. Chúng sẽ cạp cạp vào vật chứa mùi hương, rồi hòa trộn mùi đó với nước bọt của chúng, sau đó là trét phần nước bọt ấy lên lông chúng. Điều này rất khó lý giải, không phải là chúng ói đâu nhé.


14    Chạy khắp chuồng:

Một ngày kia, bạn thấy bé nhím của bạn chạy lăng xăng khắp chuồng. Bình thường thôi, đó là triệu chứng của chu kì động dục, đối với các bé, 2-3 tháng là các bé có thể chơi trò người lớn, điều này là không nên, phải để chúng ít nhất là 6 tháng. Hoặc giả, các bé có bầu đã tới gần ngày sinh, do chuyển dạ, nên các bé rất hoạt động.

15  Tắm, vệ sinh. 

Phải tắm thường xuyên cho các bé, ít nhất là 1 lần một tháng, chống chỉ định với các bé dưới 2 tháng tuổi và nhím kiểng đang có thai. Nếu muốn tăm bằng xà phòng thì nên xài Johnson’s Baby. Nên ra thú y, mua một bộ kiềm cắt móng cho nhím, đừng cắt sát quá nhé, nghệ thuật lên một chút, và cũng đừng mạnh tay mà làm bé chảy máu

Soạn giả: Pet Kingdom

Hỗ trợ, đóng góp: 0120 228 4558 Mr Tài


Chia sẻ bài viết:
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

12 nhận xét

  1. Ông chủ ơi cho em hỏi tắm cho bé phải làm thế nào ạ. Bé của em được 2 tháng và cắt móng cho nó nhưng nó cựa quậy tùm lum sao mình cắt được

    Trả lờiXóa
  2. Chào bạn, trong blog có bài viết và video hướng dẫn cách tắm và cắt móng nhé bạn.

    Trả lờiXóa
  3. Bạn oi bé nhím nhà mình ị phân đỏ lỏng có sao ko nhím ị phân màu hay ntn là bt ko bị bệnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, phân đỏ có thể là do màu của thức ăn nhé bạn, nếu bạn đang cho bé ăn thức ăn Me-o thì hiện tượng đó là bình thường. Còn về phần phân lỏng, bạn nên lưu ý giữa lỏng và sệt. Phân sệt đối với các bé dưới 3 tháng là hết sức bình thường. Còn phân lỏng (dạng gần như là nước) thì bé đang bị tiêu chảy. Nếu là tiêu chảy, bạn nên ra phòng khám thú y để mua thuốc trị cho bé nhé.

      Xóa
  4. cho hỏi còn nhím muối tiêu ko vậy?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn, hiện tại bên mình tạm thời hết hàng, do các bé chưa lớn kịp. Khoảng 10 ngày nữa bạn nhé.

      Xóa
  5. Ad cho mình hỏi mình mua nhím về nó k ăn thức ăn me~o mà mình cũg weên hỏi là shop bán nhím đag cho ăn thức ăn loại nào zậy làm cách nào ad mới mua đk khoảg 5 h

    Trả lờiXóa
  6. nhím bao nhiu tiền 1 con vậy bạn?? và bạn ơi nhím này nuôi lớn thì khoảng nhiu kg và có ăn dc ko?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhiều con lớn lắm thì cũng chỉ 1kg, mình chưa nghe ai ăn con này hết bạn à, mà cũng ko ai nỡ ăn đâu

      Xóa
  7. nhà em củng nuôi nhím thịt và nhim giống . giờ em muốn nuôi nhím kiểng thì giá thanh thế nào ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. bạn liên hệ trực tiếp với mình để có giá sỉ nhé

      Xóa

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Bán nhím kiểng 159k và cách nuôi nhím kiểng
Designed by Pet Kingdom Group Cooperated with The Master
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top