Nhím kiểng trong tự nhiên

Nhím kiểng thuộc phân họ Erinaceidae. Trong đó, nhím châu Âu thuộc Erinaceus europaeus và nhím Đông Phi thuộc Erinaceus albiventris. Các bé đang được nuôi dưỡng tại Việt Nam đều có nguồn gốc từ Đông Phi. Chúng có tên tiếng Anh là Hedgehog, thuộc lớp động vật có vú, bộ gặm nhắm, sinh sống về đêm là chủ yếu và ăn côn trùng, rau củ. Trong số 15 loài nhím kiểng, hầu hết chúng được tìm thấy ở Châu Âu, Bắc Á và Đông Phi. Nhím kiểng châu Âu được tìm thấy trong rừng và đồng cỏ ở châu Âu và Bắc Á. Nhím Đông Phi, được tìm thấy trong các khu vực khô cằn của miền đông châu Phi

(Nhím kiểng Đông Phi)

Nhím kiểng được bao phủ bởi lớp lông gai dày đặc. Mặt, chân và bụng bao phủ lông ngắn và mềm. Khi trưởng thành, chúng có thể đạt chiều dài 13 -30 cm và cân nặng đạt đến 900g. Các bé nó có mõm dài, nhọn và có đuôi ngắn. Trong tự nhiên, ngày thì chúng ngủ dưới các hang hốc, đêm đến, chúng lại đi kiếm ăn, đối tượng săn mồi của chúng là côn trùng, rau củ. Mỗi năm, nhím kiểng cái sinh khoảng 2 lứa, mỗi lứa từ 4-7 bé. Các bé baby được sinh ra với gai mềm, ngắn, phát triển rất nhanh trong những ngày đầu. Khi bị tấn công, chúng cuộn mình thành một quả bóng với lớp gai nhọn bên ngoài. Ở vị trí này, nó là an toàn từ hầu như tất cả các động vật ăn thịt.


Chúng ăn rất nhiều thứ, chủ yếu là côn trùng, chúng cũng ăn ốc, chuột, chim, ếch, và thằn lằn (môi trường hoang dã). Nhím kiểng là một trong số ít những động vật có vú tấn công và ăn ong bắp cày. Các vết đốt của loài côn trùng không có hiệu lực trên các cơ thể bé nhím. Chúng thậm chí còn được biết đến là ăn rắn độc. Răng nanh của con rắn không thể xâm nhập gai nhọn của các bé. Nhím kiểng sẽ đợi cho đến khi con rắn bị mệt để cắn nó. Sau đó chúng cắn lấy con rắn và phá vỡ xương sống của nó. Cuối cùng, là ăn các tuyến nọc độc và tất cả con rắn.


Vào mùa đông, thực phẩm là quá khan hiếm để đáp ứng nhu cầu năng lượng của nhiều loài động vật. Khi đó, nhím kiểng sẽ ngủ đông. Nhịp tim của chúng và tất cả các chức năng cơ thể chậm lại. Nhím sống trong sa mạc và các khu vực khô khác đôi khi không thể tìm thấy trong nhiệt độ nóng nhất, một phần khô hạn nhất của mùa hè. Chúng đi vào giấc ngủ sau đó (hiện tượng này gọi là stress nhiệt). Ngủ do stress nhiệt không kéo dài hay sâu sắc như trong ngủ đông.

Các bé lớn có thể tự chăm sóc bản thân, nhưng một bé baby, điều đó là bất lực. Mắt và tai của nó được đóng kín khi sinh. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào mẹ của mình. Chúng sẽ bắt đầu mở mắt khi được 3 tuần tuổi. Lông gai sẽ rụng khi chúng được 8-10 tuần tuổi và lần thứ 2 vào 4 tháng tuổi.


Nhím kiểng thường tự trét nước bọt vào mình, nhưng không ai thực sự biết lý do tại sao. Chúng sẽ liếm một hòn đá hay một mảnh gỗ để bắt đầu hòa với nước bọt. Sau đó, chúng dao động đầu qua lại, nhổ nước bọt một cách tự do lên bộ lông của chúng. Chúng sử dụng lưỡi trét nước bọt lên gai. Hành vi đáng ngạc nhiên này có thể kéo dài đến hai mươi phút. Một số chuyên gia động vật có những ý tưởng khác nhau về việc này. Một số người nói nước bọt mà chúng sản xuất ra có thể làm mất khả năng đánh hơi động vật ăn thịt. Người khác tin rằng nó thu hút nhím cái trong mùa giao phối. Vẫn còn những người khác nói rằng nước bọt hoạt động chống lại ký sinh trùng trên da chúng.

Nhím có nhiều cách thể hiện bản thân, chúng sẽ rít, hoặc huýt sáo khe khẽ. Khi bé nhà bạn hét lên, có nghĩa là nó đang gặp nguy hiểm hoặc trong cơn đau nghiêm trọng. Khi chúng rung bần bật, điều đó không có nghĩa là nó bị bệnh, thay vào đó, Chúng đang gửi đi một cảnh báo cho các động vật khác hoặc mối đe dọa để tránh xa lãnh thổ của mình hoặc nguồn thức ăn.



Trong điều kiện nuôi nhốt, chúng cũng thể hiện bản năng tự vệ ấy. Nếu có một tiếng động gần đó, gai của nhím sẽ đứng thẳng theo hướng của sự xáo trộn. Nếu một chúng thân thiện, tin tưởng một người, nó sẽ giữ gai của nó bằng phẳng và thậm chí cho phép người đó bế nó mà không bị bất cứ nguy hại nào.

Nhím kiểng có thể được thuần hóa dễ dàng và có thể được coi  là vật nuôi như chó, mèo.  Một lý do tốt cho việc có một bé thú cưng như chúng là chúng có thể kiểm soát dịch hại. Nhím có thể giúp giữ cho ngôi nhà và khu vườn của bạn tránh xa côn trùng và sâu bệnh khác.

Soạn giả: Pet Kingdom

Chia sẻ bài viết:
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Bán nhím kiểng 159k và cách nuôi nhím kiểng
Designed by Pet Kingdom Group Cooperated with The Master
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top