1001 vấn đề khi nuôi nhím kiểng (kì 1)

Dọn vệ sinh và rửa chuồng trại là một trong những việc làm quan trọng hàng đầu để nuôi nhím kiểng. Nhưng thay mùn cưa, vệ sinh chuồng như thế nào thì không phải ai cũng biết. Bài viết sau đây sẽ mô tả và cho người đọc nhận thấy những mặt tích cự, tiêu cực và cách thay phù hợp nhất.


* Với nhím kiểng bình thường: trước khi quyết định thay chuồng cho bé, bạn phải kiểm tra xem mức độ dơ của chuồng như thế nào. Đồng thời, với mùn cưa gỗ thông, nên kiểm tra độ ẩm của mùn cưa trước khi tiến hành, vì một số khách hàng có phản ánh, do mùn cưa còn độ ẩm cao nên sinh ra nấm mốc, gây bệnh ngoài da cho bé. Vì vậy, tốt nhất nên phơi nắng trước khi thay chuồng. Khi đã chuẩn bị và kiểm tra đầy đủ thì cứ tiến hành thay chuồng bình thường thôi.

* Với nhím kiểng đực trưởng thành: bạn cũng nên kiểm tra độ dơ và độ ẩm của mùn cưa trước khi tiến hành. Với các bé có giới tính là đực, nên xử lí thật nhẹ nhàng vì các bé rất là nhát, nếu xử lý quá mạnh tay, các bé có thể sẽ càng nhát hơn nữa.


* Với nhím kiểng cái đang nuôi con: trước tiên, các bạn cũng nên kiểm tra mức độ dơ và độ ẩm của mùn cưa. Do đặc tính các loài vật khi đang mang thai hoặc nuôi con rất khó chịu, hung dữ, nên các bạn cần phải có một cách thay an toàn (nếu không, chúng sẽ cho là bạn đang đe doạ ổ, mà cắn hoặc ngậm con chúng cho đến khi bé baby kiệt sức đến chết). Hãy dùng một tấm bìa cứng hoặc mica ngăn cách phần mùn cưa dơ và phần mà bé mẹ đang làm ổ nuôi con. Dùng xẻng nhỏ hoặc muỗng múc nhẹ ngàng, từ từ phần mùn cưa dơ ra và thay mùn cưa mới vào. Quá trình này nên được thực hiện khi bé mẹ đang cho con bú hoặc đang ngủ say.


Về loại lót chuồng phù hợp cho tất cả các bé chỉ có thể là mùn cưa gỗ thông và cát trắng không mùi thơm (có mùi thơm dễ gây dị ứng, ảnh hưởng đến hệ hô hấp của bé). Tuyệt đối không nên sử dụng gỗ nén cho các bà mẹ và nhím kiểng sơ sinh, vì sẽ ảnh hưởng rất xấu đến hệ hô hấp của chúng.
Chia sẻ bài viết:
  • Share to Facebook
  • Share to Twitter
  • Share to Google+
  • Share to Stumble Upon
  • Share to Evernote
  • Share to Blogger
  • Share to Email
  • Share to Yahoo Messenger
  • More...

0 nhận xét

:) :-) :)) =)) :( :-( :(( :d :-d @-) :p :o :>) (o) [-( :-? (p) :-s (m) 8-) :-t :-b b-( :-# =p~ :-$ (b) (f) x-) (k) (h) (c) cheer

 
© 2011 Bán nhím kiểng 159k và cách nuôi nhím kiểng
Designed by Pet Kingdom Group Cooperated with The Master
Released under Creative Commons 3.0 CC BY-NC 3.0
Posts RSSComments RSS
Back to top